Metro TV สัมภาษณ์สด สร้างคนเพื่อไปสร้างเมืองในทัศนะ ดร.พิจิตต รัตตกุล

Untitled-1

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ดร.พิจิตต รัตตกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราชได้รับเชิญจากรายการ ‘เจาะประเด็นข่าว’ สถานีโทรทัศน์เมโทรทีวี ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยเป็นการสัมภาษณ์สดในประเด็น ‘สร้างคน เพื่อไปสร้างเมือง’ ทั้งนี้ งานประชาสัมพันธ์ สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยจะนำบันทึกเทปการออกอากาศมาเผยแพร่อีกครั้งในช่องนวมินทราธิราชออนไลน์ (http://www.youtube.com/user/NMUchannel1)

นอกจากนี้ ทางมหาวิทยาลัยยังได้การประสานความร่วมมือกับสถานีโทรทัศน์เมโทรทีวีเพื่อผลิตรายการด้านความรู้และสุขภาพคนเมือง โดยจะออกอากาศสัปดาห์ละ 1 วัน ส่วนความคืบหน้าสามารถติดตามได้ที่ www.nmu.ac.th

สำหรับประเด็นที่ ดร.พิจิตต ได้ให้สัมภาษณ์คือหัวข้อ ‘สร้างคนเพื่อไปสร้างเมือง’ อธิการบดี กล่าวว่า มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นมหาวิทยาลัยใหม่และอยู่ในกำกับของ กทม. ซึ่งจะทำหน้าที่สร้าง ‘องค์ความรู้ใหม่’ เกี่ยวกับเมืองโดยเฉพาะ เนื่องจาก กทม. มีงานที่มากอยู่แล้วคงไม่มีเวลาทำตรงนี้ ประเด็นต่อมาคือการสร้างคน เพราะไม่ว่าข้าราชการ พนักงานหรือลูกจ้างที่จะเข้ามาทำงานให้กทม.นั้น กว่าจะรู้งาน รู้ปัญหา ก็คงใช้เวลาพอสมควร แต่ถ้าเขามาเรียนรู้ก่อนรวมทั้งได้รับการฝึกงานในกทม. ก็สามารถผลิตคนเข้าไปทำงานได้เลยเพราะบัณฑิตมีความเข้าใจมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ดร.พิจิตต กล่าวว่า การสร้างคนคงไม่ใช่แค่สร้างพนักงานกทม.เป็นหลัก แต่บริษัท ห้างร้านต่างๆหรือเอกชนในกทม.ก็มีส่วนสร้างเมืองเหมือนกัน ถ้าคนเหล่านี้เข้าใจปัญหาของเมืองจริงๆซึ่งปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาเฉพาะก็จะมามีส่วนร่วมกับเมืองได้ การทำตรงนี้ก็เป็นการสร้างคนเหมือนกัน

สำหรับเรื่องเร่งด่วนของกทม. ดร.พิจิตต กล่าวว่า ต้องผลิตคนไปป้อนการสร้างคุณภาพชีวิตและสุขอนามัย การบูรณาการเรื่องสุขภาพ เพราะในเมืองที่แออัดหากเกิดโรคระบาดสามารถลามได้เร็ว ผู้คนก็จะมีความกังวล ระแวง แต่ถ้าสามารถเตรียมความพร้อม มีการเสนอแผนบูรณาการด้านสุขภาพป้องกันไว้ก่อนเกิดเหตุก็จะเป็นเรื่องดี เวลานี้ทางมหาวิทยาลัยเองมีภาควิชาต่างๆ เช่น เวชศาสตร์เขตเมือง คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล  ที่จะมาทำเรื่องนี้โดยตรง

สำหรับเรื่องด่วนอีกเรื่องคือ การคมนาคมขนส่งที่จะต้องทำให้การเคลื่อนย้ายคนสินค้าเป็นไปโดยสะดวก และอีกเรื่องที่สำคัญก็คือเรื่องภัยพิบัติต่างๆ เช่น น้ำท่วมหรือขยะ ซึ่งเมืองจำเป็นต้องมีองค์ความรู้เหล่านี้ อย่างขยะบางคนว่าเอาไปทำไฟฟ้า บางคนว่าให้เผา แต่ขยะก็สูงขึ้นมาเรื่อยเพราะเอาแต่คิด ดังนั้นเรื่องนี้ต้องมีความรู้และรู้ให้เร็ว ส่วนจะทำอย่างไรนั้น มหาวิทยาลัยมีประสบการณ์จากหน่วยงานต่างๆในกทม.เช่น สำนักการระบายน้ำ สำนักสิ่งแวดล้อม ซึ่งเมื่อได้ข้อมูลเหล่านี้ก็จะนำมาพิจารณาวิจัยดูว่าจะทำอย่างไรต่อไป

งานประชาสัมพันธ์
โทร 02 244 3860
Email:askans.rector@gmail.com

Posted by & filed under ข่าวประชาสัมพันธ์.