ม.นวมินทร์เปิดอบรม ‘พนักงานช่วยเหลือผู้ป่วย’ รุ่นแรก วางเป้าเสริมบุคลากรหนุน ‘วชิรพยาบาล’

 

แพทยศาสตร์1

มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราชเปิดหลักสูตรประกาศนียบัตร 6 เดือน อบรม ‘พนักงานช่วยเหลือผู้ป่วย’ รุ่นแรก รับผู้สมัครอายุ 18 ปีขึ้นไป สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมตอนปลาย (ม.6) ไม่เสียค่าใช้จ่าย รุ่นแรกเริ่มเรียน 1 ก.ย. 57 นี้

น.ส.ธัญชนก บุตรจันทร์ กรรมการดำเนินการโครงการฯ กล่าวว่า ปัจจุบันอัตรากำลังและบุคลากรด้านการแพทย์ตามโรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศมีความขาดแคลนรวมทั้งวชิรพยาบาลซึ่งเป็นโรงพยาบาลในสังกัดมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช การมีพนักงานช่วยเหลือผู้ป่วยจะช่วยผ่อนภาระงานของแพทย์และพยาบาลได้ โดยปัจจุบันเรามีอัตรากำลังด้านนี้ราว 30 คน ในขณะที่หลายโรงพยาบาลมีพนักงานช่วยเหลือผู้ป่วยถึงร้อยคน ดังนั้น หลักสูตรนี้จึงเหมือนรับผู้อบรมมาทำงานกับวชิรพยาบาลเลย

สำหรับจุดเด่นของหลักสูตรนี้ที่แตกต่างไปจากการอบรมที่อื่นๆ น.ส. ธัญชนก กล่าวว่า เรามีศักยภาพที่จะจัดการอบรมที่ดีได้ เท่าที่เห็นการอบรมของที่อื่นจะไม่มีแพทย์มาเป็นผู้ให้การอบรมรวมทั้งอาจไม่ใช่พยาบาล แต่เนื้อหาที่ให้ความรู้ของเราจะมีทั้งแพทย์และพยาบาลเป็นผู้อบรม เป็นการจัดหลักสูตรร่วมกันทั้งคณะพยาบาลศาสตร์เกื้อการุณย์และคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล รวมทั้งระยะเวลาการอบรมจะยาวกว่าที่อื่นๆ คือใช้เวลาทั้งสิ้น 6 เดือน ในขณะที่การอบรมที่อื่นจะอยู่ที่ประมาณ 4 เดือน

“ศักยภาพที่ผู้เข้าอบรมจะได้คือทักษะความรู้ เขาจะรู้จักความซับซ้อนของคนไข้ในระดับเดียวกับที่โรงพยาบาลเราพบ เพราะเราจะให้เขาฝึกปฏิบัติจริงจากโรงพยาบาลและฝึกฝนให้เชี่ยวชาญด้วย เนื่องจากเราหวังจะให้เขาทำงานกับเราต่อไป” น.ส.ธัญชนก กล่าว

นอกจากนี้ น.ส.ธัญชนก  ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับผู้ผ่านการอบรมจะได้ประกาศนียบัตรพนักงานช่วยเหลือผู้ป่วย ที่ออกโดยมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ซึ่งได้รับการรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการจึงสามารถนำไปโอกาสต่อ ยอดการทำงานที่อื่นๆได้ด้วย รวมทั้งปัจจุบันสัดส่วนผู้สูงอายุในสังคมไทยกำลังเพิ่มสูงขึ้น การดูแลผู้สูงอายุจึงกำลังเป็นที่ต้องการในอนาคต ผู้ผ่านหลักสูตรนี้จึงมีโอกาสที่รองรับในงานตรงนี้เช่นกัน

งานประชาสัมพันธ์
โทร 02 244 3860
Email:askans.rector@gmail.com

Posted by & filed under ข่าวประชาสัมพันธ์.