ม.นวมินทราธิราช จับมือพันธมิตร

 พัฒนาเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยความดันลบ

 

ปตท. สผ. จับมือพันธมิตร พัฒนานวัตกรรมเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยความดันลบ และกล่องทำหัตถการความดันลบ ส่งมอบโรงพยาบาลช่วยบุคลากรทางการแพทย์ สู้ภัยโควิด-19

สถานการณ์โควิด -19 ที่เกิดขึ้นถือเป็นโอกาสที่ทำให้เห็นถึงน้ำใจของคนไทย ตลอดจนเห็นถึงความห่วงใยที่มีต่อบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งมีความเสี่ยงสูงจากการดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. โดย นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ได้มอบนวัตกรรมเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยความดันลบ 100 เตียง และกล่องทำหัตถการความดันลบ 90 ชุด รวมมูลค่า 14,500,000 บาท ให้กับ ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ นายกสภามหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เพื่อมอบให้คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล นำไปส่งต่อให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วทุกภาค ซึ่งมี อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้เกียรติร่วมในพิธี

สำหรับอุปกรณ์ดังกล่าว ทาง ปตท.สผ. และบริษัท เอ ไอ แอนด์โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด บริษัทในเครือ ได้ร่วมกับ บริษัท เอ.ไอ.เทคโนโลยี จำกัด ได้นำต้นแบบเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแรงดันลบ ของคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช มาพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของอุปกรณ์ให้สูงขึ้น

ซึ่งนอกจากจะปรับแรงดันอากาศให้เป็นลบแล้ว ยังสามารถกรองเชื้อโรค และฆ่าเชื้อโรคด้วยรังสี UV-C ได้ในเครื่องเดียวกัน นอกจากนั้น ยังได้พัฒนาเครื่องกำเนิดแรงดันลบแบบเคลื่อนที่ ที่สามารถนำไปติดตั้งร่วมกับกล่องทำหัตถการ เพื่อให้การควบคุมเชื้อในขณะทำการรักษาคนไข้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ขณะเคลื่อนย้ายผู้ป่วยและตรวจรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ

นายพงศธร กล่าวว่า ปตท.สผ. ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 และขอชื่นชมการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ทุกท่านที่อุทิศตนในการดูแลรักษาผู้ป่วย

ซึ่ง ปตท.สผ. และพันธมิตรของเราขอเป็นส่วนหนึ่งในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสซึ่งเป็นภารกิจอันยากลำบากของประเทศไทยและของโลกในขณะนี้ และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้นำองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่ ปตท.สผ.ใช้ในการค้นหาพลังงาน มาประยุกต์ใช้เพื่อช่วยเหลือสังคม และสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งเป็นแนวหน้าในการต่อสู้กับเชื้อโควิด-19 ให้สำเร็จ

เผยแพร่เมื่อ 9 เมษายน 2563

งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช

ศูนย์ข่าว      ขอนวัตกรรม

Posted by & filed under สื่อทีวี Covid-19.