ปตท.สผ. นำทีมมอบ นวัตกรรมเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแรงดันลบ 100 เตียง

 

Untitled-1

ในช่วงสถานการณ์วิกฤติ นอกจากความทุกข์ยากลำบากแล้ว อีกด้านหนึ่งเราได้เห็นภาพของการแบ่งปัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกันอย่างน่าชื่นชม อย่างหนึ่งที่ผมมองเห็นก็คือ การเกิดขึ้นของนวัตกรรมใหม่ๆเพื่อแก้ปัญหา ตอบสนองความต้องการในการใช้งานอย่างเร่งด่วน และตอบโจทย์ได้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้และผู้ถูกใช้ (อันนี้น่าจะหมายถึงคนป่วยใช่ไหมคะ)

วันก่อน คุณพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. นำทีมไปมอบ นวัตกรรมเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแรงดันลบ ถึง 100 เตียง และ กล่องทำหัตถการแรงดันลบ อีก 90 กล่อง มูลค่าประมาณ 14.5 ล้านบาท ให้กับ ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ นายกสภามหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เพื่อมอบให้คณะแพทยศาสตร์ วชิรพยาบาล นำส่งต่อให้กับโรงพยาบาลต่างๆทั่วทุกภาค รวมทั้ง รพ.ในจังหวัดพื้นที่ปฏิบัติการของ ปตท.สผ.

คุณพงศธร เล่าให้ฟังว่า นวัตกรรมทั้ง 2 ชิ้นนี้ ปตท.สผ. และ บริษัทเอ ไอ แอนด์โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด บริษัทในเครือ ได้พัฒนาร่วมกับพันธมิตรคือ บริษัท เอ.ไอ. เทคโนโลยี จำกัด เริ่มต้นจากการศึกษานำต้นแบบเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแรงดันลบที่คณะแพทยศาสตร์ วชิรพยาบาล สร้างขึ้น และเรานำไปต่อยอดพัฒนาโดยใช้องค์ความรู้ทางด้านวิศวกรรมเข้าไปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องให้สูงขึ้น ที่นอกจากจะปรับแรงดันอากาศให้เป็นลบแล้ว ยังสามารถกรองเชื้อโรค และฆ่าเชื้อโรคด้วยรังสี UV-C ได้ในเครื่องเดียวกัน เพิ่มความปลอดภัยให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เมื่อต้องเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเชื้อ และช่วยลดการแพร่ระบาดของเชื้อได้ด้วย

มากไปกว่านั้นครับ ปตท.สผ. ยังได้มีการพัฒนาเครื่องกำเนิดแรงดันลบแบบเคลื่อนที่ นำไปติดตั้งร่วมกับกล่องทำหัตถการ เพื่อให้การควบคุมเชื้อในขณะที่ทำการรักษาคนไข้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นไปอีก แถมยังมีประสิทธิภาพสูงเทียบเท่ามาตรฐานต่างประเทศ ในราคาที่ต่ำกว่า

ในการต่อสู้กับโควิด-19 ครั้งนี้ ปตท.สผ. ยังช่วยสนับสนุนกองกำลังสำคัญ ซึ่งก็คือ สถาบันการศึกษาและ รพ.ต่างๆราว 30 ล้านบาทในการยับยั้งการแพร่ของไวรัส ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนการผลิตชุดตรวจคัดกรองความเสี่ยง Chula COVID-19 Strip Test ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พัฒนาชุดตรวจวินิจฉัย VISTEC Test Kit Diagnostics ของสถาบันวิทยสิริเมธี สนับสนุนรถพยาบาลและเครื่องช่วยหายใจสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อให้กับ รพ.สนามธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ มอบแอลกอฮอล์ให้กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนำไปผลิตเจลล้างมือ แจกจ่ายให้กับประชาชน รวมทั้งมอบชุด PPE และหน้ากาก N95 ให้กับโรงพยาบาล

เรียกว่า ระดมสรรพกำลังทุกรูปแบบเพื่อสู้กับไวรัสร้ายในคราวนี้ ขอชื่นชมและปรบมือให้กับ ปตท.สผ.ที่ทำสิ่งดีๆเพื่อคนไทยครับ.

ข้อมูลจาก ไทยรัฐออนไลน์ 18 เมษายน 2563

https://www.thairath.co.th/news/society/1823271

 

งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช

ศูนย์ข่าว      ขอนวัตกรรม

Posted by & filed under ข่าว Covid-19.