สภาแนะ ‘วพม.’ ปั้นหลักสูตร ‘ครู’ ป้อน กทม.แทนตั้ง ‘ครุศาสตร์’

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 57ดร.พิจิตต รัตตกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ได้แจ้งให้สภามหาวิทยาลัยทราบถึงสถานการณ์ขาดแคลนบุคลากรครูของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยที่ผ่านมาได้ประชุมร่วมกับ ดร.ผุสดี ตามไท รองผู้ว่า กทม. ซึ่งดูแลสำนักการศึกษาและได้ให้ข้อมูลว่าครูในสังกัดกทม.มีความหมุนเวียนสูงเนื่องจากการขอย้ายกลับภูมิลำเนาบ่อยและมีปัญหาเรื่องสุขภาพ จึงได้ขอให้มหาวิทยาลัยช่วยหาแนวทางในการตั้งสถาบันการศึกษากทม.หรือคณะครุศาสตร์ที่มีคุณสมบัติพิเศษเกี่ยวกับกทม. โดยรองผู้ว่าจะสนับสนุนด้านงบประมาณเพิ่มเติมและยินดีให้ใช้บางส่วนของอาคารสำนักการศึกษาสำหรับการเรียนการสอน

ทั้งนี้ ดร.พิจิตต กล่าวว่า ได้ให้นางวราภรณ์ สีหนาท รองอธิการบดีตั้งคณะทำงานขึ้นและมีการประชุมไปแล้ว 2 ครั้ง หากทำโครงสร้างเบื้องต้นแล้วเสร็จจะขออนุมัติโครงการจัดตั้งคณะครุศาสตร์หรือคณะศึกษาศาสตร์ นอกจากนี้ อธิการบดียังกล่าวด้วยว่า ในการประชุมร่วมกับทางกทม.ครั้งต่อไปจะสะท้อนความคิดเห็นจากสภามหาวิทยาลัยเพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนครูของกทม.ด้วย

สำหรับที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยมีความเห็นในทิศทางใกล้เคียงกันว่า ปัจจุบันคณะครุศาสตร์หรือศึกษาศาสตร์ในมหาวิทยาลัยต่างๆมีการผลิตครูจำนวนมากอยู่แล้ว โดย ศ.สุรพล นิติไกรพจน์ กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคณวุฒิ กล่าวว่า คณะครุศาสตร์มีมากเกินถึงสามเท่าในขณะที่งานก็มีเหลือน้อยในยุคของการลดอัตรากำลังราชการ แต่ก็เห็นปัญหาของกทม.เช่นกัน ส่วนวิธีแก้ไขเห็นว่าควรให้ทุนไปยังมหาวิทยา
ลัยราชภัฏต่างๆซึ่งไม่มีปัญหาเรื่องความรู้ความสามารถและให้เสริมเนื้อหาที่เกี่ยวกับ กทม.เพิ่มไปในหลักสูตรด้วย

ทั้งนี้ ศ.สุรพล กล่าวว่า หากมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราชจะทำเรื่องนี้ควรจะเปิดเป็นการเรียนการสอนในระดับปริญญาโทโดยอาจให้ไปอยู่ในโครงสร้างของวิทยาลัยพัฒนามหานคร(วพม.) เพื่อเป็นมาตรฐานเฉพาะให้รู้ในเรื่องที่เป็นความแตกต่างจากครูที่อยู่ต่างจังหวัด หรืออาจทำเป็นลักษณะของการออกประกาศนียบัตรให้ก็

“ถ้าเปิดหลักสูตรระดับปริญญาตรีเมื่อไหร่อาจมีปัญหาตามมามากและเรายังไม่เคยสำรวจความต้องการของตลาดจริงจังเลย  แต่ถ้ากทม.จะกำหนดมาตฐานที่พิเศษก็อาจไม่ต้องถึงกับเป็นคณะใหม่แต่ควรทำบนพื้นฐานศึกษาทั่วไปที่เป็นความเชี่ยวชาญชำนาญของนวมินทร์จากฐานที่มี” ศ.สุรพล กล่าว

เช่นเดียวกับความเห็นของ ศ.(คลินิก)นพ. ปิยะสกล สกลสัตยาทร กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเพิ่งตั้ง วพม. คิดว่าเป็นไปได้ในการต่อยอดโดยไม่ต้องตั้งคณะหรือสถาบันใหม่ โดยใส่ความต้องการให้ กทม.กำหนดเข้าไป แต่อาจต้องให้เงินเดือนที่มากกว่าด้วย

งานประชาสัมพันธ์
โทร 02 244 3860
Email:askans.rector@gmail.com

Posted by & filed under ข่าวประชาสัมพันธ์.