All Thai Taxi สมาร์ทแท็กซี่รุกตลาด ‘คนเมือง’
น่าจับตาไม่น้อยสำหรับอีกรูปแบบบริการของ ‘นครชัยแอร์’ ที่หันมาจับตลาดใหม่ โดยร่วมมือกับกรมขนส่งทางบก นำโครงการสมาร์ทแท็กซี่ภายใต้ชื่อ All Thai Taxi มารุกตลาด ‘คนเมือง’โดยนำสไตล์ที่คล้ายกับ Uber หรือ Grab Taxi ที่ได้รับกระแสตอบรับอย่างดีมาใช้ ในขณะที่แท็กซี่ทั่วไปรูปแบบเดิมที่มีเกลื่อนเมืองยังคงเต็มไปด้วยปัญหาไม่ว่าคุณภาพชีวิตของคนขับแท็กซี่ที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อค่าครองชีพหรือผู้รับบริการที่เชื่อว่าทุกคนย่อมต้องเคยถูกปฏิเสธกันมาแล้วถ้วนหน้า ซึ่งคงทำให้เสียความรู้สึกและเสียงานเสียการกันไปไม่น้อย
นครชัยแอร์นั้นเดิมเป็นที่รู้จักกันดีในกลุ่มธุรกิจรถทัวร์สายเหนือและอีสานที่เปลี่ยนภาพลักษณ์รถทัวร์แบบเดิมให้แตกต่างด้วยระบบบริการที่มองผิวเผินแล้วก็คล้ายๆกับการนั่งเครื่องบิน แม้ว่าจะมีราคาสูงกว่ารถทัวร์บริษัทอื่นๆระดับหนึ่ง แต่ในแง่กระแสตอบรับต้องถือว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างดี นอกจากนี้ แม้ว่าหลายครั้งที่โลว์คอสแอร์ไลน์จะหันมาเปิดสงครามราคาด้วยบางเส้นทางบินราคามีถูกกว่ารถทัวร์จนมีเสียงโอดครวญออกมาจากผู้ประกอบการบางราย แต่สำหรับนครชัยแอร์มองว่าฐานลูกค้าเหล่านั้นอยู่คนละกลุ่ม เพราะเป้าหมายตั้งไว้คือจะทำให้กลุ่มคนใช้ ‘รถยนตร์ส่วนตัว’ ซึ่งมีจำนวนมหาศาลหันมาใช้บริการรถทัวร์ได้อย่างไรต่างหาก
และคงเป็นเช่นเดียวกับครั้งนี้ ที่ ‘สังคมเมือง’ กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วและ ‘เวลา’ กำลังเป็นปัจจัยที่สำคัญในวิถีชีวิตมากขึ้น ขณะเดียวกันระบบขนส่งสาธารณะอย่างเครือข่ายรถไฟฟ้า แม้จะมีแผนดำเนินการอย่างต่อเนื่อง แต่ในความเป็นจริงเราคงยังต้องรอกันอีกหลายปีกว่าจะแล้วเสร็จ หากหันไปมองฝั่งรถเมลล์หรือแท็กซี่ที่เคยมีบ้างก็ต้องยอมรับว่าเสียงตัดพ้อก่นด่าจากผู้รับบริการนั้นมีสะท้อนออกมาไม่เว้นแต่ละวัน ไม่ว่าการปฏิเสธผู้โดยสาร การไม่กดมิเตอร์ ความปลอดภัย หรือแม้แต่มารยาทการให้บริการ นอกจากนี้ก็มีเรื่องของราคาที่มีข่าวคราวว่าจะขยับขึ้นกันอยู่เป็นระยะ ซึ่งด้วยนานาปัญหาของระบบบริการเดิมๆเหล่านี้ ที่ผ่านมา Uber แท็กซี่ หรือการใช้แอปพลิเคชั่นอย่าง Grab Taxi ได้เข้ามาช่วงชิงตลาดไปก่อนและกำลังเป็นกระแสนิยมขึ้น ดังนั้น การเปิดตัวAll Thai Taxi ของนครชัยแอร์ในจังหวะและเวลานี้จึงน่าสนใจว่า จะเข้ามาแข่งขันใน ‘สังคมเมือง’ ได้แค่ไหน รวมทั้งจะจะสามารถดึงกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้รถยนตร์มาใช้บริการ All Thai Taxi ได้เช่นเดียวกับที่เคยมองในตลาดรถทัวร์ได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม จุดแข็งสมาร์ทแท็กซี่ของนครชัยแอร์ที่แม้จะมาทีหลังก็คือ การผ่านการรองรับด้วยกฎหมายซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ Uber Taxi ไม่มี
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 58 ธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับบริษัท นครชัยแอร์ จำกัด ได้จัดทำโครงการ All Thai Taxi โดยจะเริ่มให้บริการได้ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งจะใช้รถ Toyota Prius Hybrid จำนวน 500 คัน ให้บริการพร้อมกันทั่วประเทศ มีการบริการผ่านทั้งแอปพลิเคชั่นชื่อ All Thai Taxi ที่สามารถดาวน์โหลดได้ทางสมาร์ทโฟนทั้งระบบไอโอเอสและแอนดรอยด์ ลงทะเบียนเจ้าสู่ระบบ โดยเสียค่าธรรมจำนวน 20 บาท และหากไม่ขึ้นจองก็สามารถโบกเรียกตามรายทางได้
สำหรับอุปกรณ์ภายในรถ All Thai Taxi จะใช้ระบบสมาร์ทแท็กซี่ทั้งหมด สามารถจ่ายค่ามิเตอร์ผ่านบัตรเครดิต/เดบิต เงินสด และเอทีเอ็ม พร้อมใช้อัตราค่าโดยสารตามที่ราชการกำหนดไว้ เริ่มต้นที่ 35 บาท เมื่อถึงปลายทางจะออกใบเสร็จระบุระยะทาง, เวลา, ราคาที่ใช้บริการ รวมถึงสถานที่จากต้นทางถึงปลายทาง ด้านความแตกต่างของ All Thai Taxi กับอูเบอร์แท็กซี่และแก็ปแท็กซี่ก็คือการบริการติดตามผลตลอดระยะเวลาการใช้บริการรถแท็กซี่ของผู้โดยสาร ซึ่งจะไม่มีกรณีการปฏิเสธลูกค้าหรือไม่กดมิเตอร์ เนื่องจากมีระบบ GPS และ CCTV จับตาดูตลอดทุกคัน
นอกจากนี้ อนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ ประธานกรรมการบริษัท นครชัยแอร์ จำกัด และประธานกรรมการ บริษัท All Thai Taxi จำกัด ยังได้ยืนยันถึงความปลอดภัยในการใช้บริการว่ามีมาตรฐานในการคัดเลือกพนักงานให้บริการแท็กซี่ จัดอบรมและปลูกจิตสำนึกให้รับในการบริการ มีฐานเงินเดือนและให้รางวัลกับพนักงานที่ปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐาน ซึ่งผู้โดยสารสามารถแจ้งพฤติกรรมพนักงานผ่านแอปพลิเคชั่นได้ อีกทั้งได้ติดตั้งระบบ CCTV จับตาดูพฤติกรรมของพนักงานทุกคัน
ปัจจุบันคุณภาพชีวิตของผู้คนในสังคมเมืองมีความเกี่ยวพันกับเวลามากขึ้น ระบบขนส่งมวลชนที่ดีเป็นเรื่องหนึ่งที่สามารถสะท้อนคุณภาพชีวิตของคนเมืองได้ เพราะไม่ว่าการเดินทางในชีวิตประจำวัน ความเร่งรีบในการทำงานหรือกระทั่งความเจ็บไข้ได้ป่วยล้วนต้องพึ่งพาระบบเหล่านี้ ในขณะที่ด้านหนึ่งรัฐหรือท้องถิ่นอย่าง กทม.กำลังเร่งดำเนินการสร้างโครงส้รางพื้นฐานเพื่อรองรับ อีกด้านหนึ่งคือกลุ่มธุรกิจที่มีความคล่องตัวและกำลังหันมาแข่งขันด้วยระบบบริการ ความทันสมัย เวลา ความปลอดภัย รวมทั้งเรื่องราคาที่เหมาะสม แต่คาดว่าผู้ที่ได้รับประโยชน์จากการแข่งขันนื้ก็น่าจะเป็นคนทั่วไปในเมืองอย่างพวกเราทั้งหลายนั่นเอง
เรียบเรียงจาก : Positioning,ประชาชาติธุรกิจ
งานประชาสัมพันธ์
โทร 02 244 3860
Email:askans.rector@gmail.com